เป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา

การจัดการศึกษาของโรงเรียนมุ่งเน้นในเรื่องการเสริมสร้างเยาวชนให้สมบูรณ์เต็มศักยภาพ  มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโรงเรียนบ้านพลอยให้เป็นสถานศึกษาที่นักเรียนซึ่งประสบความสำเร็จในด้านต่างๆทุกด้าน  กิจกรรมการเรียนรู้ระดับปฐมวัย มีทั้งกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ กิจกรรมกลุ่ม รวมทักษะภาษาไทย คณิตศาสตร์ สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (ระดับอนุบาล 2 ขึ้นไปเรียนการสื่อสารภาษาอังกฤษกับอาจารย์ฝรั่ง) และทักษะชีวิต ไว้ด้วยกัน ผ่านการเรียนรู้ที่ลงมือทำ(Learning by Doing) โรงเรียนเข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2548 โดยนำแนวคิดการเรียนรู้แบบ inquiry based จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนอนุบาล เกิดความ สงสัย อยากรู้ หาคำตอบ โดยการลงมือทำ ทดลอง ซึ่งจาสกกิจกรรมที่ทำมา ได้รับใบประกาศนียบัตรบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยมาทุกปีต่อเนื่อง

  • ด้านสุขภาพพลานามัย  ส่งเสริมให้นักเรียนมีมาตรฐานสุขภาพอนามัย  โภชนาการ  และสิ่งแวดล้อมที่ดีและเหมาะสมขึ้น
  • ด้านสติปัญญา  หมั่นเป็นผู้ใฝ่รู้อยู่เสมอ  รักการอ่านและค้นคว้าให้ทันความเปลี่ยนแปลงของโลก  ตริตรองสิ่งที่เรียนรู้อย่างแจ่มแจ้ง  และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์  เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีแก่ตนเองและสังคม
  • ด้านอารมณ์  ส่งเสริมให้นักเรียนมีความตระหนักรู้ในตนเอง(awareness)    สามารถเห็นคุณค่าของตนเอง  จัดการกับอารมณ์ของตน  และรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นอย่างเข้าใจ  เห็นอกเห็นใจ  มีความอดทน อันเป็นจุดเริ่มต้นของจิตใจที่ดีงาม
  • ด้านจิตใจและสังคม มุ่งเน้นการใช้สติไปกำกับการนำปัญญา (intelligence) ของตนเอง ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีเหตุผล ไตร่ตรองให้รอบคอบ บนบรรทัดฐานของความมีคุณธรรมอันดี   พึงรักษาหน้าที่ที่มีและวินัยที่มั่นคง  มีจิตใจเอื้อเฟื้อเมตตากรุณา  รู้จักการให้อภัยและเสียสละ
  • ด้านการงานพื้นฐาน  ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบและซื่อตรง  ขยันทำงานอย่างเต็มกำลังและตั้งใจเสมอ  มีอุดมการณ์ในการปฏิบัติภารกิจนั้นให้ลุล่วง