หลักสูตรประถมศึกษา

หลักสูตรประถมศึกษา  ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 เน้นทักษะกระบวนการ Child – Centered Approach ในทุกกลุ่มสาระ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต กิจกรรมแนะแนว (ชมรมต่างๆ) ตามความสนใจ ส่งเสริมความสามารถพิเศษ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคลโดยการปฏิบัติจริง ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย และความเป็นไทย ควบคู่ไปกับวิชาการ เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้รู้สิทธิหน้าที่ของตนเองต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

การจัดการเรียนการสอนแบบทักษะกระบวนการ และการลงมือทำ(Active Learning) ส่งเสริมการเรียนการสอนทุกรายวิชา โดยเน้นวิชาทักษะ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์เป็นเป้าหมาย นักเรียนเป็นผู้แสวงหา และค้นพบการเรียนรู้  สามารถวิเคราะห์สาเหตุและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล  ด้วยนโยบายการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นสำคัญ (Child-Centered)  การพัฒนาทักษะการคิด  การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การแก้ปัญหา การเป็นผู้รักการอ่านและนักบันทึก  การใช้แฟ้มสะสมงาน (Portfolio) การ บูรณาการการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญทั้งกระบวนการและผลงาน  เน้นการทำงานร่วมกัน  ความรับผิดชอบ ความคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ สร้างสรรค์  เช่นเดียวกับความถูกต้องในเนื้อหาวิชาการ  นอกจากนั้นยังส่งเสริมความสามารถพิเศษตามศักยภาพของแต่ละบุคคล มีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต  รู้จักการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ  ตลอดจนส่งเสริม จริยธรรม คุณธรรม อันดีให้แก่นักเรียน มีความภูมิใจในความเป็นไทย

คลิกเพื่อดูเรื่อง การกำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน